"หากคุณไปติดต่อขายกับโรงงานปลายทางเอง เขาอาจถามย้อนกลับว่า จะส่งวัตถุดิบหรือขยะรีไซเคิลกี่ตันต่อปี และต้องระบุยอดวัตถุดิบในสังกัดเครือข่ายให้ได้เสียก่อน เพื่อมิให้เกิดผลเสียต่อโรงงานรับซื้อ

ธุรกิจค้าของเก่า ต้องมีระบบพรรคพวก มีเครือญาติ ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ลำพัง ต้องผนึกกำลังเพื่อรวมขยะรีไซเคิลทั้งหมดส่งขาย โดยใช้ชื่อบุคคลเดียว ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง นำไปสู่ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555


ที่มา http://www.rux69.com/classified.php?cid=6&tid=2702


เอ็กซ์
E-mail: xnksw20@gmail.com



อบรมที่วงษ์พาณิชย์ รุ่นต่อไป เดือนธันวาคมครับ ค่าอบรม 9000 กว่าบาท อบรมที่พิษณุโลกครับ ระยะเวลา 5 วัน
อบรมที่ปราบขยะ รุ่นต่อไป 6-7 ตุลาคมครับ ค่าอบรม 8000 บาท อบรมที่ปทุมธานี
อบรมที่ Mr.Recycle แล้วแต่เราสะดวกครับ ค่าอบรม 25,000 บาท อบรมที่บางเขน\


        ส่วนตัวผมเป็นศิษย์ของวงษ์พาณิชย์ และเปิดร้านรับซื้อของเก่ามาประมาณสองปีแล้วครับ ขออธิบายในบางประเด็นนะครับ


1. อบรม 5 วันนั้นเราจะได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทุกอย่างของธุรกิจนี้ครับ จากประสบการณ์โดยตรงยังไม่พอที่จะเปิดร้านรับซื้อของเก่านะครับ (รุ่นนึงมีร้อยกว่าคน) แต่มันจะมีอีกส่วนคือการฝึกงาน (ซึ่งถ้าไม่ได้อบรมกับวงษ์พาณิชย์จะไม่รู้ตรงนี้ครับ) เราจะฝึกงานห้าวันก่อนการเปิดร้านจริงครับจะฝึกที่สำนักงานใหญ่ 1 วัน และฝึกจดของเป็นเสมียนที่ร้านย่อยอีกสี่วัน โดยพาลูกน้องมาฝึกด้วยได้ ทั้งหมดนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายนะครับ เราจะรู้ลึกขึ้นกับตรงนี้ครับ ได้คุยกับพี่ๆที่เปิดร้าน ได้คุยกับลูกน้องเค้า ได้เจอปัญหาจริง ได้เจอวิธีเพิ่มมูลค่า ได้เบอร์ติดต่อพี่ๆ ซึ่งพอเราเปิดร้านแล้วมีปัญหาสามารถสอบถามได้ ได้เห็นการจัดร้าน เพราะว่า ฝึกอีก 4 ร้านที่แตกต่างกัน มีบางร้านรกๆหน่อย บางร้านเป็นระเบียบ ครับ


2. วงษ์พาณิชย์กดราคา หรือ เป็นแค่ซาปั๊ว .......... ประเด็นนี้ เดาว่าคนที่บอกคงเช็คราคาจากทางเว็บไซต์หรือเช็คจากหน้าโรงงานนะครับ  วงษ์พาณิชย์จะแจ้งราคาให้ลูกศิษย์ทราบผ่านทาง SMS ครับ เป็นราคาที่ส่งเข้าโรงหลอมหรือราคาส่งเข้า WDC (ศูนย์รับสินค้าของวงษ์พาณิชย์ อยู่อยุธยา) ครับ ซึ่งเป็นราคาตลาดครับ ลองดูในเว็บwww.thai-recycle.in.th ได้ครับ ที่มียี่ปั๊วส่งเข้าโรงหลอม (ท่าลาน ,เชาว์สตีล หรือพวกกฤษณะมงคล ) ราคาจะประมาณนั้นแหละครับ ซึ่งถ้าส่งเข้าพวก เชาว์สตีล ทาทาสตีลแล้ว คือราคาต้นทางแล้วนะครับ  การจะส่งเข้าโรงหลอมได้คือของมีปริมาณเยอะ อัดก้อน หรือใส่รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไปครับ กรณีเดียวกับอีกความคิดเห็นนึงที่บอกว่ามีเพื่อนมาถามว่าส่งเหล็กที่ไหน ผมเดาว่าเพื่อนท่านน่าจะเป็นซาปั๊วแล้วหาร้านยี่ปั๊วส่ง เพราะว่า WDC จะไม่ซื้อเหล็กครับ และเพื่อนท่านคงยังไม่มีของปริมาณมากพอส่งเข้าโรงหลอม ซึ่งยี่ปั๊วมีมากมายครับแล้วแต่พื้นที่เลย

3. วงษ์พาณิชย์ไม่บังคับให้ส่งสินค้าที่วงษ์พาณิชย์นะครับ ผมเองโดยส่วนตัวยังไม่เคยส่งสินค้าไปที่ WDC เลย เพราะว่าไกลแล้วก็มีแค่รถเล็กครับ รวมถึงบริเวณร้านก็มียี่ปั๊วที่ให้ราคาดีอยู่ครับ


4.ข้อดีสำหรับผม ในการเป็นแฟรนไชส์คือ เครือข่ายครับ วงษ์พาณิชย์มีสาขาทั่วประเทศไทยมากกว่า 800 สาขาครับ หลังจากฝึกงานกลับมาแล้ว ก่อนเปิดร้านผมยังเข้าไปคุย ทักทาย กับพี่ๆที่เปิดร้านในพื้นที่เลยครับ (ผมเปิดในกรุงเทพ มีวงษ์พาณิชย์ใกล้เคียงหลายสาขา) ซึ่งพี่ๆก็จะยินดี บอกเล่าประสบการณ์ สอนเรา เตือนเรา และถ้ามีคำถามก็สามารถสอบถามได้ครับ เพราะทุกท่านก็เคยไม่รู้มาก่อนเหมือนกัน (ตอนนี้ก็มีคนที่อบรมรุ่นหลังๆมาถามผมเหมือนกันครับ) อีกทั้ง เค้ายังแบ่งงานให้เราไปรับของข้างนอกอีกด้วยครับ


5. วงษ์พาณิชย์ไม่เก็บค่าส่วนแบ่งการขาย อะไรนะครับ ยกเว้นเราจะใช้ชื่อวงษ์พาณิชย์เปิดร้าน จะเสียค่าค้ำประกันครับ ถ้าร้านเล็กๆก็ห้าหมื่นบาทครับ


6. ถ้าคุณอยากจะพูดคุยกับเจ้าของโดยตรงเลย อาจารย์สมไทยท่านจะยุ่งมากครับ ตัวผมเองยังได้คุยกับท่านไม่กี่ครั้งเองครับ แต่เค้าจะมีเลขาหรือพนักงานส่วนต่างๆ คอยรับเรื่องให้ครับ ตรงส่วนนี้ ปราบขยะของคุณธีรวงศ์ หรือ Mr.Recycle ของคุณอัครวัฒน์ น่าจะได้คุยมากกว่าครับ


7. การคัดแยกพลาสติก ถ้าความรู้จากที่ไปอบรมมา ยังแค่เบื้องต้นนะครับ คุณสามารถแยกได้เบื้องต้น ก็พอเปิดร้านได้ แต่ยังไม่ถึงกับแยกเป็น เป่าใส เป่าขาว HDPE PP อะไรพวกนี้ครับ พวกนี้คือพลาสติกบดล้าง จะมีรายละเอียดเยอะมาก ทางวงษ์พาณิชย์จะแยกไว้อีกส่วนครับสำหรับคนที่สนใจทำพลาสติกบดล้าง หรือเปิดโรงงานพลาสติกครับ เท่าที่อ่านมา ทาง Mr.Recycle ก็แยกเป็นอีกคอร์สนะครับ แต่ทางปราบขยะผมไม่แน่ใจครับ


         ทั้งหมดนี้ที่กล่าวมาไม่ได้มีเจตนาจะชี้นำหรืออะไรนะครับ ผมแค่แบ่งปันประสบการณ์จากตัวเองครับ อยากที่จะชี้แจงในบางประเด็นที่คนอื่นๆ แค่ฟังมา อย่างของคุณธีรวงศ์ผมก็อ่านหนังสือของเค้าอยู่เช่นกันครับ รวมถึงเคยดูใน SME ตีแตกด้วย หากมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติม อีเมล์มาถามก็ได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถามครับ (ถ้าตอบได้ 55)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น