"หากคุณไปติดต่อขายกับโรงงานปลายทางเอง เขาอาจถามย้อนกลับว่า จะส่งวัตถุดิบหรือขยะรีไซเคิลกี่ตันต่อปี และต้องระบุยอดวัตถุดิบในสังกัดเครือข่ายให้ได้เสียก่อน เพื่อมิให้เกิดผลเสียต่อโรงงานรับซื้อ

ธุรกิจค้าของเก่า ต้องมีระบบพรรคพวก มีเครือญาติ ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ลำพัง ต้องผนึกกำลังเพื่อรวมขยะรีไซเคิลทั้งหมดส่งขาย โดยใช้ชื่อบุคคลเดียว ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง นำไปสู่ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

..ไม่เหลือที่ยืนให้ SME แล้วครับ มาเร็วเหลือเกิน

ที่มา : http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B13030060/B13030060.html

Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 ..ไม่เหลือที่ยืนให้ SME แล้วครับ มาเร็วเหลือเกินvote   ติดต่อทีมงาน
ครอบครัวเราขายส่งและปลีกวัสดุก่อสร้างมา 2 รุ่นแล้วคับ  มีช่วงขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจ  อย่างเลวร้ายก็รอบละ 2-3 ปีโดยประมาณ  ช่วงต้มยำกุ้งขายดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ  เพราะเศรษฐกิจภูมิภาคไม่ได้รับผลกระทบอะไรเท่าไหร่นัก

ปัญหาในระยะสั้น

1. กำลังซื้อหายไปหมด : ปกติสินค้าพวกก่อสร้างจะ Peak ช่วงธันวาคม - มีนาคม  หลังจากสงกรานต์   ยอดจะเริ่มลงมาเรื่อยๆจนกระทั่งถึง Low Season คือเดือนมิถุนายน - ปลายเดือนตุลาคม  ...แต่ปี้นี้  เข้าหน้าขาย  ยอดยิ่งขยับลงมาเรื่อยๆ หายทั้งปริิมาณและราคา (ที่ตัดกันระหว่างร้านค้า)

2. นโยบายรถคันแรกและสินค้าเทคโนโลยีที่ฟุ่มเฟือย  เข้ามาดูดกำลังซื้อไป : เห็นจากปริมาณ Ipad และรถเก๋งคันเล็กป้ายแดงทั้งหลาย  ซึ่งจะเป็นภาระผูกพันเงินกู้อีกอย่างน้อย 4-5 ปี  ...เพราะบ้านในต่างจังหวัดรองๆจะมีแค่ segment เดียวคือประมาณ 1.5-2.0 ล้านบาท  ซึ่งยอดผ่อนชำระรายเดือนตกประมาณ 8,000-9,000 บาท...มันใกล้เคียงกับการผ่อนบ้านราคาประมาณ 1.5-2 ล้านบาทนั่นเอง

3. คนไม่แน่เรื่องผลกระทบจากนโยบายค่าแรง 300 บาท : ธรรมชาติของคนปลูกบ้าน...พอไม่มั่นใจก็ไม่ได้ลดขนาดบ้านลง  แต่ชะลอการสร้างไปเลย  (แปลว่า Demand ไม่ได้ค่อยๆอ่อนลง  แต่หายไปเลย) อีกประเด็น...สินค้าก่อสร้างนั้น  ลูกค้ามองเป็น Raw Meterial เท่านั้น  เนื่องจากต้องจ้างช่างก่อสร้างมาทำงาน  ดังนั้น  เมื่อค่าแรงแพงทำให้วงการอสังหากระทบ 2 เด้ง  ทั้งค่าวัสดุ+ค่าแรงก่อสร้าง

4. Google & Modern Trade : เมื่อก่อนจะหาข้อมูลเรื่องสร้างบ้านได้จำกัด  ทำให้กำไรของร้านค้าดีถึงดีมาก  เดี๋ยวนี้ได้กำไรเป็น one digit เท่านั้น  ประกอบกับห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างขยายตัวเร็วมาก  เฉลี่ยปีละ 2-3 ห้างต่อ 1 จังหวัดต่อปี  ...ประเด็นคือราคาขายปลีกของห้างใหญ่  ทำให้ร้านค้าปลีกไม่เหลือกำไรแล้ว  ปกติสินค้าวัสดุก่อสร้างจะมี 2 กลุ่มใหญ่  คือ  โครงสร้าง (กำไร 2-5%) และตกแต่ง (กำไร 15-40%) ...เมื่อมีห้างใหญ่มาตั้ง คนก็ไปซื้อวัสดุตกแต่ง (ที่กำไรดี) ตามห้างหมด  เหลือแต่พวกวัสดุโครงสร้างที่ทั้งใหญ่ หนัก สกปรก ต้องไปส่งถึงที่ และกำไรน้อยมากๆ  ให้ร้านแบบ Traditional trade ขายกันไป

5. การปรับตัวเพื่ออยู่รอด : ต้องทำให้ใหญ่เท่า  คือกู้เงินมาซัก 150-300 ล้านมาสร้างแข่ง  เพราะเล็กกว่าลูกค้าก็ไม่เข้ามา  (ตัวเลขไม่เกินจริง...อ้างอิงญาติกันที่สร้างสู้และกำลังท้อมากๆ)  แต่สุดท้ายก็แพ้ Chain ของห้างใหญ่ๆอยู่ดี  กำลังซื้อรวมทุกสาขา (ต่อเราจังหวัดเดียว) และ Credit term 90 วัน (ต่อ 45 วัน)

6. สินเชื่อ : ลูกค้าเครดิตเสีย  หรือทำบัตรเครดิตไม่ได้  จะเข้ามาซื้อของ Traditional Trade แล้วก็ชิ่งบ้าง  หายสาบสูญบ้าง  พอมีเงินสดก็เข้า Modern Trade แทนเพราะถูกกว่า  และห้างใหญ่บางที่เราสามารถต่อราคาได้ด้วย (อยู่ในตลาดหลักทรัพย์  แต่สามารถขอส่วนลดได้กับผู้จัดการสาขา 3-5%)

จากคุณ: jelly_fish 
เขียนเมื่อ: 6 ธ.ค. 55 15:47:46 
ถูกใจ: amnakimBeauBerryนักตอบกระทู้สมัครเล่นafoodชบาข้างรั้วปั้นดินเป็นดาวCreamchocolamborghini_thtjlove,Pu'Chewpeh_chaiพิ้งกี้จั๊ดจาดีดาMr.SMElovetenLazy GeniusamonwanGirlFineDayผมก็รู้จักคุณBrunnett,ZZsassyZxiaonongคุณมันสีม่วงแมวเหมียวขนฟูtan24golfturbosunshine windyCharming barbieBgateRingo-DingoZ'H'Zsc2007yeehaavoodsoverusSomeone In This WorldบุญจันTsukishiroหนุ่มน้อย ณ บาบิโลนผู้ให้รักมีมิติก้นกบD_YONGVivaFestADirtartkuang00ป่าลั่นLovely Creatureจริงใจ นิสัยดีเข็มแดงBotania,Naibrudaกรประเสริฐพี่ชาลีcredorsissoulตาโต ชั้นเดียวอัปเปอร์คัท






[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่][กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ : 
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ : 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น